Memory

Người cầu toàn và luật 80/20

Tuần rồi tham dự một khóa training về Self Organization & Time Management. Kết thúc buổi training này, mình hiểu rõ hơn 2 khái niệm có liên quan đến bản thân mà trước giờ cứ ngỡ là đã hiểu rõ.

– Thứ nhất, đó là khái niệm người cầu toàn (perfectionist). Theo wiki, “Người cầu toàn là người có xu hướng muốn mọi cái đều phải hoàn hảo, từ công việc, gia đình đến bạn bè và nói chung là tất cả những gì liên quan đến họ”, đây là vế trước giờ mình vẫn hiểu. “Người cầu toàn luôn có sự thôi thúc phải hoàn hảo, không sống thực với mình mà tuân theo một lý tưởng phi thực tế do vậy họ hay rơi vào tâm trạng bất mãn và lo lắng. Họ dễ mắc các bệnh như trầm cảm, rối loạn lo âu (trong đó có rối loạn ám ảnh cưỡng chế), rối loạn ăn uống”, đây là vế mình không hề biết trước đây, nhưng ngồi nhìn lại thì nhận thấy nó phần nào đúng. Mình có may mắn khi trainer giới thiệu cô ấy thuộc tuýp người perfectionist. Cô ấy nêu ra những khó khăn mà bản thân thuộc tuýp người perfectionist đã gặp phải, và kinh nghiệm để vượt qua những khó khăn đó. Những kinh nghiệm đó thật sự là rất quý giá. Tuy nhiên, có một điều mình không cùng quan điểm với trainer đó là khi có người hỏi liệu con người ta theo thời gian có thể thay đổi tính cách vốn có của mình không, thì câu trả lời của cô ấy là không. Bản thân mình thì thấy trên đời này không có gì là bất biến cả, đương nhiên tính cách con người ta cũng không phải là ngoại lệ.

– Thứ hai, đó là luật 80/20. Trình bày luật 80/20 ở đây thì dường như ai cũng cho là thừa, vì bản thân nó là một khái niệm đã quá phổ biến. Nhưng khi mang luật 80/20 áp dụng vào tuýp người perfectionist, bạn sẽ thấy một vấn đề khác. Đó là khi được giao công việc dù lớn hay nhỏ, những người thuộc tuýp người perfectionist thường mất rất nhiều thời gian để hoàn thành 20% khối lượng công việc cuối cùng. Bởi họ luôn có xu hướng muốn mọi cái đều phải hoàn hảo. Và kết quả là họ thường không theo kịp deadline (task-based hơn là time-based). Điều này thật sự không quá xa lạ đối với bản thân. Một giải pháp đặt ra đó là khi lên plan, lượng thời gian dành cho 80%  khối lượng công việc đầu thu hẹp lại, tức là bạn phải làm sao hoàn thành thật nhanh 80% khối lượng công việc ban đầu. Khi đó bạn sẽ có nhiều thời gian hơn dành cho 20% khối lượng công việc còn lại.

Dựa trên những gì thu được từ buổi training, mình đã thử đặt ra một số rule trong công việc như:

– Không đọc mail đầu ngày làm việc.

– Chọn làm những task quan trọng vào thời điểm cơ thể còn tỉnh táo nhất như đầu ngày làm việc.

Hiểu được nguyên nhân tại sao hiệu quả công việc của mình không cao là một bước tiến rất lớn. Nhưng khắc phục được chúng mới là đích đến cuối cùng.

Standard