Memory

Cây thằn lằn

Bỏ nguyên buổi sáng ngồi Google xem loại hoa nào vừa đẹp, vừa có hương thơm để trồng trước sân. Quyết định cuối cùng là chọn … cây thằn lằn, không hoa, và đương nhiên là không có luôn hương thơm. Nhưng bù lại, nếu mọi thứ thuận buồm xuôi gió, đến khoảng năm sau mình sẽ có một bức tường phủ toàn … lá thằn lằn. Một loài hoa rất muốn trồng là hoa lưu ly, nhưng vẫn chưa tìm ra chỗ bán.

Nhìn lại một chặng đường đã qua, mỗi khi gặp khó khăn, mình thường thích tìm đến một câu nói, một bài thơ, hay một điển tích nào đó, để xem như là công cụ giúp định hướng vượt qua giai đoạn khó khăn. Giờ hình như không còn nhiều thời gian để vừa … uống trà vừa đọc thơ nữa rồi (chỉ là nửa đùa, nửa thật).

Dù đục, dù trong con sông vẫn chảy.
Dù cao, dù thấp cây lá vẫn xanh.
Dù kẻ phàm tục hay kẻ tu hành
Đều phải sống từ những điều rất nhỏ.
Ta hay chê cuộc đời méo mó
Sao ta không tròn tự trong tâm
Đất ôm cho những hạt nảy mầm
Nhưng chồi tự vươn lên tìm ánh sáng
Nếu tất cả đường đời đều trơn láng
Thì chắc gì … ta đã nhận ra ta
.

Cuộc đời mỗi người đều cần có lúc chuyển xoay
Có lúc bi ai, có lúc vui sướng tột cùng
Có như thế biển đời mới không phiền não
Vượt càng nhiều thác ghềnh cuối cùng mới càng nhiều niềm vui
Chúng ta không thể nào đi ngược lại những quy định của cuộc chơi
Có người đã từng không dùng thủ đoạn mà bay cao song cũng
Có người chỉ vì có một ý nghĩ sai mà không thể nào gượng dậy được
Có người vì sợ đêm dài mà nghĩ cũng không dám nghĩ
Có người vì tự mình sai lầm mà suốt đêm gào thét
Tôi chỉ muốn sống cuộc sống thật giản đơn

Người hãy sống trong đời để thấy
Niềm vui khi mất mát cận kề
Sẽ hiểu ra cuộc sống bộn bề
Được và mất là những điều quy luật

Ai cũng có đỉnh niềm vui cao ngất
Đọa đày thân khô héo lúc tan tành
Ai cũng có những quãng đời tươi xanh
Rồi tàn úa khi năm dài đeo đuổi

Ai cũng phải qua đoạn đường rong rủi
Mang thành công hay thất bại thường tình
Ai cũng có khi nhục khi vinh
Được và mất – hiểu khi hoàn toàn mất

Những khát khao như con ngựa đói
Sẽ cuồng chân bên đồng cỏ xanh rì
Rồi lạnh lùng quay mặt bước đi
Một ngày, đồng không nuôi nổi cỏ

Anh hãy sống để được thương yêu nhất
Bởi tình yêu dù anh không chọn lựa bao giờ
Hãy quen với những bất ngờ
Vì ngày mai chẳng ai nào biết trước

Hãy để tôi bình yên đừng ước
Bởi tôi đi mà thanh thản vô ngần
Nếu yêu tôi hãy hiểu cho rằng
Sẽ hạnh phúc khi chấp nhận điều được mất

Và cố gắng bằng ý chí cao nhất
Những gì anh kì vọng ở trên đời
Dẫu biết rằng chưa hẳn được nụ cười
Nhưng thanh thản bởi lòng mình chân thật

Anh biết không tôi đang được và mất
Khi giờ đây tôi…mãi mãi không về!

Standard