Memory

Bài toán nhà ở

Nghe thông tin gói 30.000 tỷ của chính phủ hỗ trợ cho người thu nhập thấp vay mua nhà ở thấy có cái gì đó để tương lai có thể bám víu vào. Nhưng xét kỹ lại, mình có thể không được xếp vào loại thu nhập thấp (chính xác mình sẽ thuộc diện trung bình cận thấp, đau!). Sau đó, thứ trưởng bộ xây dựng tuyên bố gia đình 2 vợ chồng tổng thu nhập 18 tr đồng có thể mua được nhà. Thật nhập nhằng ở đối tượng mà gói hỗ trợ này hướng đến! Như nhiều người nhận xét, không hy vọng gì!

Với những gì đang diễn ra (lãi suất, giá nhà đất, lương, số tiền tiết kiệm …), theo tính toán, mình sẽ phải cần thêm khoảng 3,5 năm nữa mới sở hữu được một căn hộ chung cư mà mình nhắm đến. Một khoảng thời gian khá dài! Mình thường đọc những bài viết mục Bạn đọc chia sẻ trên các website tin tức về cách tổ chức tài chính. Có những người thu nhập chỉ ở mức 5-6 triệu, nhưng họ sẵn sàng mỗi tháng bỏ vào tài khoản tiết kiệm 2 triệu cho mục tiêu kiếm 1 căn hộ trong tương lai. Rõ ràng để có được điều mình muốn, họ sẽ phải chờ rất lâu, nhưng mình tin họ sẽ làm được và thật sự tôn trọng những người như vậy.

Có 5 thứ xoay quanh đồng tiền: kiếm, tiêu, tiết kiệm, đầu tư, cho. Nhìn lại, đầu tư  sinh lợi là kênh không được để ý đến trong khi nó lại là yếu tố rút ngắn con đường đến mục tiêu. Mai bắt đầu mua vé số!

Standard